Chủ nhật , 28/07/2024, 11:34 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, rau xanh tăng mạnh, trong khi gà và trái cây rớt giá thê thảm

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, rau xanh tăng mạnh, trong khi gà và trái cây rớt giá thê thảm
(Tieudung.vn) - Giá cả thị trường trong tuần này: Giá vàng, rau xanh tăng mạnh, trong khi gà và trái cây rớt giá thê thảm.

Bản tin trong tuần: Giá vàng, rau xanh tăng mạnh, trong khi gà và trái cây rớt giá thê thảm.

Giá vàng tăng mạnh

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao dịch tại châu Á ở quanh mức trên 1.729 USD/oz, tăng hơn 5 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, rau xanh tăng mạnh, trong khi gà và trái cây rớt giá thê thảm

Giá vàng tăng mạnh.

Tuần qua, giá vàng thế giới biến động mạnh. Mở cửa đầu tuần, giá vàng thế giới giảm nhẹ khi của Quỹ tiền tệ Thế giới và Ngân hàng Thế giới cùng cam kết hỗ các nước nghèo vượt qua khủng hoảng của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, chỉ sau đó 1 phiên, giá vàng lại tăng mạnh, khi giá dầu lao dốc xuống mức âm hơn 37 USD/thùng dầu thô. Nhà đầu tư đã không còn bình tĩnh tin vào những hỗ trợ của các tổ chức tài chính cũng như của Mỹ, họ đã đẩy mạnh mua vàng. Giá vàng đang  từ mức 1.677 USD phiên đầu tuần tăng lên áp sát mốc 1.700 USD/oz.

Sau phiên 22/4 giảm nhẹ, 2 phiên tiếp theo giá vàng thế giới đã bật tăng mạnh khi căng thẳng Mỹ - Iran leo thang và việc làm tại Mỹ tiếp tục cho thấy kém khả quan với 5 tuần liên tiếp tỷ lệ thất nghiệp gian tăng mạnh tới trên 26,4 triệu lao động xin trợ cấp.

Tinh chung, tuần qua giá vàng thế giới đã tăng 52 USD/oz so với giá mở cửa tuần.

Tuần qua, vàng trong nước chỉ có 1 phiên đầu tuần , còn lại các phiên đều tăng. Biên độ gia được các đơn vị điều chỉnh chủ yếu từ 100.000 – 200.000 đồng/lượng qua mỗi phiên. 2 phiên 23 và 24/4 khi thị trường quốc tế tăng mạnh thì có DN điều chỉnh tăng đến 350.000 – 400.000 đồng/lượng.

Tính chung, giá vàng trong nước tuần qua tăng mạnh. Trên thị trường tự do, vàng miếng SJC đã tăng từ 250.000 – 300.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Tại Doji, Phú Quý, Phú Nhuận tăng từ 250.000 – 400.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Tại ngân hàng Maritimebank niêm yết ngang giá, còn Vietinbank Gold tăng 150.000 đồng/lượng và Eximbank tăng 450.000 đồng/lượng so với đầu tuần.

Theo giới phân tích, giá vàng còn được hỗ trợ bởi thông tin kinh tế suy giảm quý 1. Sang tuần sẽ có nhiều thông tin kinh tế của các khu vực được công bố, giá vàng sẽ tăng mạnh, bởi dịch bệnh tại Mỹ chưa được kiểm soát, các gói cứu trợ kinh tế chưa hiệu quả. Có luồng thông tin cho rằng, sẽ chốt lời sớm, trước ki đẩy giá vàng tăng trở lại.

Giá thịt gà giảm mạnh

Đắk Lắk là tỉnh đang có đàn gia cầm lớn nhất vùng Tây Nguyên. Nhiều huyện trong tỉnh có tổng đàn gia cầm lên đến gần triệu con, với hàng nghìn hộ dân tổ chức chăn nuôi. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, rất nhiều hộ dân nuôi gia cầm với quy mô lớn đang lâm vào cảnh ''bỏ thì thương mà vương thì tội'', khó có thể duy trì hoạt động.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, rau xanh tăng mạnh, trong khi gà và trái cây rớt giá thê thảm

Giá thịt gà giảm mạnh.

Chị Phạm Thị Lan (TP. Buôn Ma Thuột) than rằng, hiện giá gà ta khoảng 50.000 đồng/kg, gà công nghiệp 40.000 đến 45.000 đồng, người chăn nuôi chỉ có lỗ. Vào thời điểm cách ly giá gà còn giảm sâu hơn. Trang trại chị Lan đang còn khoảng 3.500 con, chấp nhận bán lỗ để tái đàn và chỉ mong tình hình khả quan hơn.

"Ít ngày trước, người nhà tôi còn khuyên cố bán hết mấy nghìn con gà còn lại rồi tạm ngưng, vì lỗ vốn nặng quá. Tôi nghĩ không nuôi gà thì cũng chẳng biết làm gì nên đành "bám trụ'', anh Nguyễn Minh Tuân (huyện Buôn Đôn) chua chát nói.

Cty TNHH giống gia cầm An Phú (huyện Ea Kar) thông tin thời điểm cách ly xã hội, gà giống giảm sâu còn 5.000 đến 7.000 đồng/con. Lúc bấy giờ, người dân tạm dừng đặt mua khiến trang trại lỗ gần 500 triệu đồng chỉ trong vòng vỏn vẹn 10 ngày. Hiện, giá gà giống đã tăng nhẹ trở lại nhưng vẫn còn ở mức thấp, khoảng 10.000 đến 12.000 đồng/con.

Giá rau xanh tăng mạnh

Ngày 19/4, khảo sát tại một số chợ lẻ như Hoàng Hoa Thám, chợ Phạm Văn Hai quận Tân Bình, chợ Tân Sơn Nhất cho thấy giá các loại rau củ đang tăng giá cao.

Bà Hiền, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai, cho biết giá rau củ các loại đều tăng cao khoảng 5.000 đồng. Cụ thể, như cà chua, dưa leo 35.000 đồng/kg, cải xanh 30.000 đồng/kg, cải ngọt 27.000 đồng/kg, bí xanh 30.000 đồng/kg, ngò rí 55.000 đồng/kg…

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, rau xanh tăng mạnh, trong khi gà và trái cây rớt giá thê thảm

Giá rau xanh tăng mạnh.

Bà T, tiểu thương chợ Hoàng Hoa Thám.cho biết giá một số loại rau tăng do không có hàng, giá mỗi ngày mỗi tăng. Mới hôm qua  cải ngọt giá vốn 25.000 đồng/kg nay lên 26.000 đồng/kg...

Ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc HTX nông nghiệp sản xuất thương mại dịch vụ Phước Bình (Bình Chánh) xác nhận hiện nay giá các loại rau quả đang tăng cao. Nguyên nhân là từ sau tết do dịch COVID-19 người nông dân lo ngại không tiêu thụ được rau nên không xuống giống.

“Cách đây nửa tháng giá rau rẻ, dư rất nhiều, tôi phải bán đỗ bán tháo, có ngày HTX phải bỏ đi hai tấn rau vì không ai mua. Thậm chí cho các nơi làm từ thiện mà có nơi họ không lấy”, ông Tùng kể.

Mặt khác, ông Tùng cho biết, ngoài lí do trên, thực tế hiện nay tình trạng xâm mặn, hạn hán nên ngay cả người dân không có nước để tiêu dùng huống gì là để tưới rau. Chẳng hạn ở huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) người dân mua từng can nước về dùng nên chi phí sản xuất cao, sợ lỗ nên người nông dân tiếp tục không xuống giống. Cộng với nạn cào cào phá hoại khiến rau không thu hoạch nhiều, nguồn cung giảm.

Theo đó, sản lượng rau thu mua từ Cần Giuộc, Gò Công Tây, An Giang giảm 70%. Bình thường HTX thu mua cả gần chục tấn rau/ngày thì nay chỉ thu mua được khoảng hai tấn. Vì vậy, giá thu mua tại vườn các loại tăng cao gấp bốn lần so với trước đây.

Cụ thể ngày 19/4 giá nhập vô của cải ngọt còn nguyên rễ 26.000 đồng/kg, cải xanh 28.000 đồng/kg, cải thìa 27.000 đồng/kg, dưa leo 23.000 đồng/kg, ngò rí 40.000 đồng/kg mà hàng rất xấu…

Bên cạnh đó, nếu HTX mua số lượng ngoài hợp đồng phải chịu giá cao. Ví dụ HTX kí kết với người nông dân 20kg rau muống hạt giá 10.000 đồng/kg, nếu mua thêm 10kg nữa thì phải chịu giá 15.000 đồng/kg.

Theo ông Tùng, dù giá thu mua cao nhưng hiện tại các HTX vẫn chỉ cầm cự chứ không lời vì chi phí hao hụt nhiều. Chẳng hạn, trước đây khi mua 10kg rau, sau khi sơ chế thu được bảy, tám kí nhưng nay rau bị sâu nhiều thu được chỉ năm, sáu kí.

Bưởi da xanh rớt giá sâu

Giá trái tại huyện miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa liên tục rớt sâu. Đây là cây trồng chủ lực, mới phát triển nhưng diện tích đã vượt gần gấp đôi so với quy hoạch, gây khó khăn cho đầu ra.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, rau xanh tăng mạnh, trong khi gà và trái cây rớt giá thê thảm

Bưởi da xanh rớt giá sâu.

Giống bưởi từ các tỉnh miền Tây trồng ở Khánh Vĩnh không bị hạn mặn, trái bưởi to hơn, ngọt và đậm đà hơn. Đang mùa thu hoạch nhưng bà con kém vui vì giá bưởi liên tục giảm sâu.

Ông Dương Văn Thuyền ở thôn Suối Cá, xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh cho biết, gia đình trồng được 15 ha bưởi, đến nay, 1/2 diện tích đó đã cho thu hoạch. Ông Dương Văn Thuyền than thở, giá bưởi liên tục giảm khiến gia đình thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

"Trước Tết giá 45.000 đồng/kg sau xuống dần 35.000 đồng/kg, giờ còn 25.000 đồng/kg. Thế nhưng người ta mua lựa trái đẹp không, mấy trái xấu giá chỉ 15.000 đồng/kg. 

Trước đây, dễ bán nhưng bây giờ người mua chọn lựa nhiều, quả to, đẹp. Nếu tình hình này kéo dài thì nhà vườn gặp khó khăn nhiều. Mối thu mua ít lắm" - ông Dương Văn Thuyền .

Ông Văn Ngọc Hường, Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa cho biết, người dân ồ ạt trồng bưởi cần nghĩ tới những hệ lụy và khuyến cáo bà con thực hiện theo quy hoạch của địa phương.

"Trồng ồ ạt như cây bưởi hiện nay, tình hình đầu ra cũng sẽ không tốt, bị rớt giá. Hiện nay đang nắng hạn nữa. Thị trường cũng bị động nên bà con sẽ khó khăn trong tái đầu tư, tái sản xuất. 

Khuyến cáo cho bà con nhân dân nên tuân thủ theo quy hoạch, phát triển có chất lượng, không phát triển ồ ạt diện tích, phát triển những vùng trọng điểm, phù hợp với cây bưởi, phù hợp với điều kiện đầu tư, chăm sóc" - ông Văn Ngọc Hương cho biết.

Vải u hồng Tây Nguyên giảm giá một nửa

Từ giữa tháng 4, nhiều vườn vải trên các tỉnh Tây Nguyên đã vào mùa thu hoạch. Năm nay, năng suất vải cao nhưng do dịch bệnh nên hàng không xuất đi Trung Quốc được khiến sức mua yếu. Do đó, giá vải giảm một nửa so với mọi năm.

Chị Hương, người có hơn 0,5 ha vải ở Đăk Lăk cho biết, nếu năm trước vải bán sỉ ở mức 60.000 đồng một kg thì nay chỉ 35.000 đồng. "Với 10 tấn vải, chị thu được 350 triệu đồng chưa trừ chi phí. Với mức giá này người trồng vẫn có lãi tốt", chị Hương nói.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, rau xanh tăng mạnh, trong khi gà và trái cây rớt giá thê thảm

Vải u hồng Tây Nguyên giảm giá một nửa.

Vườn vải 1,5 ha của nhà anh Tùng cũng thu hoạch được 30 tấn. Sau khi trừ chi phí thì gia đình anh có thu nhập gần nửa tỷ đồng.

Theo anh Tùng, vải trồng ở Tây Nguyên là vải u hồng. Loại này, trái to, thơm, có vị ngọt kèm chua chứ không ngọt đậm như vải miền Bắc nên được thị trường miền Nam khá chuộng.

Là doanh nghiệp chuyên thu mua vải Tây Nguyên, lãnh đạo Công ty Cổ phần sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Hương Cao Nguyên (Đắk Lắk) cho biết, năm nay giá vải thấp. Năm ngoái, vải tại vườn có giá 60.000-65.000 đồng một kg thì nay chỉ 25.000-35.000 đồng tùy loại. Riêng với những loại đạt chuẩn xuất đi Trung Quốc có giá 40.000 đồng một kg nhưng hàng này không nhiều. 

Đây là giống vải u hồng chín sớm, thu hoạch từ tháng 4 đến giữa tháng 5. Vải này quả to nên một kg từ 25-40 quả. 

Tại TP Hồ Chí Minh, giá vải u hồng Tây Nguyên bán tại chợ và các sạp trái cây ở mức 65.000-70.000 đồng một kg. Giá thấp hơn nhưng các tiểu thương cho biết sức mua vải đầu mùa vẫn yếu hơn so với mọi năm. Dự báo, khi vải miền Bắc vào chính vụ giá sẽ còn giảm mạnh.

Giá mít thái giảm mạnh

Nông dân trồng mít Thái trên địa bàn huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp) đang lo lắng do giá mít Thái giảm mạnh.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, rau xanh tăng mạnh, trong khi gà và trái cây rớt giá thê thảm

Giá mít thái giảm mạnh.

Cụ thể, hiện giá mít Thái loại 1 được thương lái thu mua chỉ còn 12.000 đồng/kg; loại 2 giá 9.000 - 10.000 đồng/kg. Mức giá này giảm khoảng 17.000 - 18.000 đồng/kg so với 2 tuần trước.

Giá mít Thái giảm sâu do ảnh hưởng xuất khẩu chậm lại; các thương lái chỉ thu mua mít cầm chừng phục vụ nhu cầu chế biến cung ứng thị trường trong nước.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng ngày 28/7/2024: Vàng trong nước và thế giới ổn định phiên cuối tuần 
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 28/7/2024, vàng SJC tiếp tục dưới ngưỡng 80 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó vàng...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 28/7/2024: Đồng USD thế giới trượt nhẹ cuối tuần
(Tieudung.vn) Tỷ giá USD hôm nay (28/7), tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tiếp đà ngang giá,...
 
Phát triển tín dụng tiêu dùng giúp đẩy lùi tín dụng đen
(Tieudung.vn) Xây dựng khung pháp lý nâng cao nghĩa vụ của người đi vay với tổ chức tín dụng...

Giá - Sản phẩm

adidas Samba mất vị thế ngôi vương Sneaker
Trong quý II năm 2024, adidas Samba đã không còn giữ vững vị trí quán quân trong bảng xếp hạng...
 
Giá nông sản ngày 28/7/2024: Cà phê giảm nhẹ, hồ tiêu duy trì ổn định
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 28/7/2024, cà phê giảm 1.400 1.500 đồng/kg so với ngày hôm qua nằm...
 
Giá heo ngày 28/7/2024: Cao nhất đạt 66.000 đồng/kg
(Tieudung.vn) Giá heo ngày 28/7/2024, trong tuần qua điều chỉnh trái chiều. Hiện tại, giá khảo sát ở các...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.79785 sec| 902.047 kb